วันจันทร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2553

ทฤษฎีการเรียนรู้เป็นอย่างไร

1.  ทฤษฎีการเรียนรู้เป็นอย่างไร
                ทฤษฎีการเรียนรู้ (Leaning  theory) การเรียนรู้ คือกระบวนการที่ทำให้คนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมความคิด คนสามารถเรียนรู้ได้จากการได้ยิน การสัมผัส การอ่าน การใช้เทคโนโลยี การเรียนรู้ของเด็กและผู้ใหญ่จะต่างกัน เด็กจะเรียนรู้ด้วยการเรียนในห้อง การซักถาม ผู้ใหญ่มักเรียนรู้ด้วยประสบการณ์ที่มีอยู่ แต่การเรียนรู้จะเกิดขึ้นจากประสบการณ์ที่ผู้สอนนำเสนอ โดยการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนและผู้เรียน  ผู้สอนจะเป็นผู้ที่สร้างบรรยากาศจิตวิทยาที่เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้  ที่จะให้เกิดขึ้นเป็นรูปแบบใดก็ได้  เช่น  ความเป็นกันเอง  ความเข้มงวดกวดขัน  หรือความไม่มีระเบียบวินัย  สิ่งเหล่านี้ผู้สอนจะเป็นผู้สร้างเงื่อนไขและสถานการณ์ก็เรียนรู้ให้กับผู้เรียน  ดังนั้น  ผู้สอนจะต้องพิจารณาเลือกรูปแบบการสอน  รวมทั้งการสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียน

                การเรียนรู้ หมายถึง  การเปลี่ยนพฤติกรรม  ซึ่งเป็นผลเนื่องมาจากประสบการณ์ที่คนเรามีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม  หรือจากการฝึกหัดรวมทั้งการเปลี่ยนปริมาณความรู้ของผู้เรียน งานที่สำคัญของครูก็คือช่วยนักเรียนแต่ละคนให้เกิดการเรียนรู้หรือมีความรู้  และทักษะตามที่หลักสูตรได้วางไว้  ครูมีหน้าที่จัดประสบการณ์ในห้องเรียน  เพื่อจะช่วยให้นักเรียนเปลี่ยนพฤติกรรมตามวัตถุประสงค์ของแต่ละบทเรียน

                การเรียนรู้  หมายถึง  กระบวนการ  (Process)  ที่อินทรีย์มีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไปอย่างถาวรหรือค่อนข้างถาวร  อันเนื่องมาจากประสบการณ์หรือการฝึกหัดที่เรียกว่าเป็นกระบวนการ  เพราะการเรียนรู้ต้องอาศัยระยะเวลาในการก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม 
ลักษณะที่สำคัญอีกประการหนึ่งของการเรียนรู้คือจะต้องเป็นปฏิสัมพันธ์กันระหว่างเหตุการณ์ 2 อย่าง คือ
                1)  เหตุการณ์ที่เป็นสิ่งเร้า  (Stimulus Events)
                2)  การตอบสนอง  (Response events)

สรุป  ทฤษฎีการเรียนรู้  หมายถึง  กระบวนการที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนทางพฤติกรรม อาจเกิดขึ้นจากการเรียนรู้ด้วยวิธีต่างๆ  เช่น  การสัมผัส  การอ่าน  การใช้เทคโนโลยี  การซักถาม  และอาจเกิดจากประสบการณ์ของตนเอง  เมื่อมีสิ่งเร้าจะเกิดการตอบสนอง

บรรณานุกรม

Pirun.ku.ac.th/~g4786027/download/…1/content121.1.1.doc

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น